วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มาลิก บินนะบีย์

ประวัตินักคิด มาลิก บิน นะบีย์

ปีที่เกิด ค.ศ 1905
สถานที่เกิด ติบซะฮ์ ประเทศแอลจีเรีย
เสียชีวิต  31 ตุลาคม 1973 ที่ประเทศแอลจีเรีย
สมญานาม นักคิดอิสลามและอาหรับที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 20
สัญชาติ แอลจีเรีย
มาลิก บิน นะบีย์ เกิดในเมืองกุสตอนตีเนียน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของแอลจีเรีย เมื่อปี 1905 มาลิกเติบโตในครอบครัวที่เคร่งครัดในหลักการศาสนาอิสลาม บิดาของเขาเป็นเจ้าหน้าที่ในศาลชารีอะฮ์แห่งหนึ่ง ด้วยการรับหน้าที่ของบิดา เขาจำต้องย้ายไปอยู่ยังเขตติบซะฮ์ที่ ๆ เขาได้ร่ำเรียนอัลกุรอาน และเข้าเรียนระดับมัธยม ฯ ที่โรงเรียนฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง จนได้สำเร็จการศึกษาเมื่อปี 1925 หลังจากที่ได้เรียนมาตลอดระยะเวลา 4 ปี
                มาลิก ได้เดินทางไปฝรั่งเศสพร้อมๆ กับมิตรสหายของเขากลุ่มหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้รับความสำเร็จในการงาน จึงตัดสินใจกลับมายังบ้านเกิด และได้เริ่มงานใหม่ และได้ทำงานในศาล อัฟลู จนถึงปี 1927 ในช่วงที่เขาทำงานอยู่นั้น เขาได้คลุกคลีกับประชาชนระดับรากหญ้า เขาเริ่มสัมผัสถึงสภาพที่แท้จริงของบ้านเมืองเขา ต่อมาเขาได้ลาออกจากการทำงานในศาล หลังจากปี 1928 สืบเนื่องจากความขัดแย้งของเขากับ       เสมียรชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ที่ทำงานในศาล
                เขาตัดสินใจเดินทางไปฝรั่งเศสอีกครั้ง เมื่อปี 1930 แต่การเดินทางในครั้งนี้เป็นการเดินทางเพื่อการศึกษา เริ่มแรกนั้น เขาได้พยายามสมัครเข้าเรียนต่อที่สถาบันตะวันออกศึกษา แต่ในขณะนั้น เขาและคนแอลจีเรียคนอื่น ๆ ไม่ถูกอนุญาตให้เรียนในสถาบันดังกล่าวได้ มาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเขาเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เขามีความจำเป็นต้องหันเป้าหมายใหม่ เขาจึงเข้าเรียนต่อยังโรงเรียนไร้สาย และสำเร็จการศึกษในฐานะผู้ช่วยวิศวกร ทำให้ความถนัดของเขาเป็นเรี่องเกี่ยวกับเทคนิคโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ เป็นงานด้านวิทยาศาตร์ล้วน ๆ ซึ่งตรงข้ามกับด้านการศาลและการเมือง
                มาลิกได้ดื่มด่ำกับการเรียนและการคิดเป็นอย่างมาก เขาจึงเลือกที่จะพำนักในฝรั่งเศส และได้สมรสกับหญิงชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง หลังจากนั้นเขาได้เริ่มเขียนหนังสือต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ในโลกมุสลิม เขาได้เขียนหนังสือ ปรากฏการณ์อัลกุรอาน (อัซซอฮีเราะฮ์ อัลกุรอานียะฮ์) เมื่อปี 1946 ต่อมาเขาได้เขียนหนังสืออีกเล่ม มีชื่อว่า เงื่อนไขของการพัฒนา (ชุรูฏ อันนะฮ์เฎาะฮ์) ในปี 1948 ในงานเขียนนี้ เขาได้นำเสนอแนวคิดเรื่อง คุณสมบัติของการถูกตกเป็นอาณานิคม (อัลกอบีลียะฮ์ ลิล อิสติอ์มาร์) และหนังสืออีกเล่ม ที่มีชื่อว่า มุมมองแห่งโลกมุสลิม (วิจฮะตุล อาลัม อัล อิสลามีย์) ในปี 1954 ส่วนงานเขียนของเขาที่มีชื่อว่า ปัญหาแห่งแนวคิดต่างๆ ในโลกมุสลิม  (มุชกีละฮ์ อัลอัฟการ์ ฟีล อาลัม อัลอิสลามีย์) ซึ่งนับเป็นงานเขียนที่เป็นภาษาอาหรับที่สำคัญเล่มหนึ่งในศตวรรษที่ยี่สิบ
                เขาได้ย้ายไปยังกรุงไคโร หลังจากการปฏิวัติทางทหารได้ประทุขึ้น เมื่อปี 1954 เขาได้รับการยกย่องอย่างมีเกียรติ ต่อมาเขาได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า แนวคิดเรื่องแอฟริกา-เอเซีย ในปี 1956 และได้เขียนงานที่สำคัญๆ มากมาย และหลังจากที่แอลจีเรียได้รับเอกราชแล้ว เขาได้เดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอน และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสถาบันการอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยกลางแอลจีเรีย จนกระทั้งได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เมื่อปี 1967 เพื่อทุ่มเทกับงานเขียน บันทึกประวัติเรื่องราวของเขา ในหนังสือที่มีชื่อว่า บันทึกแห่งผู้เห็นเหตุการณ์แห่งศตวรรษ (มูซักกีรอต ชาฮิด อัลกอรน์)
การเสียชีวิตของมาลิก
                มาลิก บิน นะบีย์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 1973 โดยทิ้งผลงานทางความคิดที่ทรงคุณค่าและหายากอยู่เบื้องหลัง
งานเขียนของเขา
                มาลิก เป็นคนที่มีลักษณะที่มีระบบและระเบียบ ด้วยเหตุนี้เขาจึงสามารถเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ในโลกได้อย่างดี เขาได้เขียนหนังสือชุดที่มีชื่อว่า ปัญหาแห่งอารยธรรม (มุชกีละฮ์ อัลฮะฎอเราะฮ์) ซึ่งเขาได้เริ่มเขียนที่ปารีส และอิยิปต์ จนเขียนเสร็จในแอลจีเรีย ซึ่งเรียบเรียงตามรูปแบบปทานุกรมทีเรียงตามตัวอักษร ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้
  • ระหว่างเส้นทางที่เที่ยงตรงกับการหลงทาง ปี 1972
  • การพินิจพิเคราะ
  • ความขัดแย้งทางความคิดในกลุ่มประเทศใต้อาณานิคม 1959
  • ปรากฏการณ์อัลกุรอาน
  • แนวคิดเรื่อง แอฟริกา – เอเซีย 1956
  • แนวคิดสังคมนิยมอิสลาม 1958
  • ท่ามกลางสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการทำสงคราม 1962
  • ปัญหาต่างๆ ที่สำคัญ
  • บันทึกของผู้เห็นเหตุการณ์แห่งศตวรรษ เด็ก 1965
  • บันทึกของผู้เห็นเหตุการณ์แห่งศตวรรษ นักศึกษา 1970
  • มุสลิมในโลกเศรษฐกิจ 1972
  • ปัญหาของแนวคิดต่างๆ ในโลกมุสลิม 1970
  • ปัญหาทางวัฒนธรรม 1958
  • สู่การเปลี่ยนแปลง
  • การกำเนิดของสังคม
  • มุมมองของโลกมุสลิม 1954
  • อนาคตของแอลจีเรีย 1964
  • ช่วยด้วย...ประชาชนชาวแอลจีเรียถูกสังหารหมู่ 1957
  • พูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาแนวใหม่ 1960 (ตีพิมท์พร้อมหนังสือ  การพินิจพิเคราะ)
  • ผลงานของบรรดานักบูรพาคดี 1968
  • อิสลาม และ ประชาธิปไตย 1968
  • นิยามของ ช่วงสมัย 1970


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น