วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ดวงไฟแห่งศรัทธา


“จงอย่าให้ดวงไฟแห่งศรัทธา ลดและดับลงก่อนที่คุณจะคืนสิ่งดีๆ ให้สังคม”

              เมื่อพูดถึง "ดวงไฟ" คงทำให้เรานึกถึงแสงสว่างเมื่อตอนที่เราอยู่ในที่มืด ดวงไฟ คือ ตัวที่จะส่องแสงให้เราสามารถเดินต่อไปได้ ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ตราบใดที่ดวงไฟยังให้ความสว่างแก่เรา ต่อให้ ณ ที่นั้นมืดมึนแค่ไหน เราก็สามารถเดินผ่านมันได้ และแม้เส้นทางเดินของเรานั้น อาจจะไม่ดีและเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย มันก็ไม่สำคัญเท่ากับมีแสงสว่างที่ทำให้เราสามารถมองเห็นว่าเส้นทางเดินของเราจะไปถึงเป้าหมายได้

......"ศรัทธา" ในทุกศาสนาย่อมเกิดและมีในตัวของมนุษย์แต่ละคน เพียงแต่ว่าความศรัทธาของมนุษย์แต่ละคนมีมากน้อยย่อมมีความแตกต่างกัน ศรัทธาเกิดจากความเชื่อในสิ่งนั้น ที่สามารถทำให้ใจของมนุษย์ยอมรับมันได้  ความศรัทธาของมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่อยู่ในใจ มิได้อยู่ที่คำพูด หรือการกระทำที่ไม่ได้ถูกสั่งมาจากหัวใจ และความศรัทธาย่อมมีมากมีน้อยภายในตัวมนุษย์ บางครั้งมีขึ้นมีลง โดยที่มนุษย์สามารถวัดระดับของมันได้ด้วยตัวของเขาเอง
จะมีสักกี่คนที่มองว่า ศรัทธา เสมือนเป็นดวงไฟชนิดหนึ่งอยู่ในร่างกายมนุษย์ ที่เรียกว่า "ดวงไฟแห่งศรัทธา" ซึ่งไม่มีใครจะสามารถอธิบายให้เขาเข้าใจมากกว่าตัวเขาจะเข้าใจเอง ดวงไฟดวงนี้จะอยู่ในร่างกายมนุษย์ตลอดเวลาหรือไม่ ผมเองก็ตอบให้คุณไม่ได้ และผมเชื่อว่าคุณเองก็ตอบให้ผมไม่ได้ด้วยเช่นกัน เพราะไม่มีใครจะเข้าใจตัวเรามากว่าตัวเราเอง เราลองนึกถึงตอนที่เราได้กระทำความดี อะไรที่ทำให้เราเกิดกริยากระทำสิ่งนั้นได้ ใช่เพราะ เรามี ศรัทธาหรืออิมาน ไหม? เราจะรู้ได้หากเราเคยกระทำความดี ผมเชื่อว่า ความดีจะไม่บังเกิดหากมนุษย์ไร้ศรัทธา......
มนุษย์จึงไม่ควรปล่อยให้ดวงไฟแห่งศรัทธา ของเขาต้องลดและดับลงก่อนที่เขาจะกระทำความดีเพื่อสังคม เพิ่งรู้เกิด ในตัวเขานั้นมีดวงไฟดวงหนึ่งที่ทรงพลังมหาศาล แม้ยามใดก็ตาม หากมนุษย์ยังคงรักษามันได้ และมันมีไว้เพื่ออยู่ในตัวของเขาเหมือนดังดวงไฟที่ส่องแสงสว่างให้กับชีวิต มนุษย์คนหนึ่งจะนับถือศาสนาใดสุดแล้วแต่เขา เพราะนั้นมันเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ที่สำคัญ“จงอย่าให้ดวงไฟแห่งศรัทธา ลดและดับลงก่อนจะคืนสิ่งดีๆ ให้สังคม”.......
โดย : คอลัฟ บิลา


                                                                                                    กลุ่มอิสระทางความคิดเพื่อการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น