วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และปัญหาที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

การพัฒนาเศษฐกิจในระยะที่ ผ่านมาว่าประสบผลสำเร็จเชิงวัตถุ แต่ในแง่สังคม ล้มเหลวสิ้นเชิง ดูได้จากความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาที่มีรากเหง้าจากความเหลื่อมล้ำในอำนาจ ความมั่งคั่ง และโอกาสที่หมักหมมอยู่ในสังคมไทยมายาวนาน
ระดับความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นตัวกำหนดว่าคนในสังคมจะอยู่ด้วยกันอย่างร่วมมือร่วมใจ หรือขัดแย้ง จากการวิจัยพบว่า ประเทศที่ผู้คนมีความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียมกันสูง ทุนทางสังคมของคนในประเทศนั้น จะต่ำ ความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกันก็ต่ำ และโอกาสที่จะเกิดการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างผู้คนย่อมมีอยู่สูง
การเผาสาขาของธนาคารพาณิชย์ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ย่านราชประสงค์ สถานีโทรทัศน์ และอาคารพาณิชย์ บ่งบอกถึงการปะทุของ "แรงกดดันเชิงชนชั้น" ที่มีความแตกต่างอย่างมากมายระหว่าง "ผู้ได้โอกาส" กับ "ผู้ด้อยโอกาส" ระหว่าง "คนที่รู้" กับ "คนที่ไม่รู้" และระหว่าง "คนรวย" กับ "คนจน"
รากเหง้าของความเหลื่อมล้ำในอำนาจ ความมั่งคั่ง และโอกาส มาจากการที่สังคมไทยไม่ Clean & Clear ไม่ Free & Fair และไม่ Care & Share ต่อกัน
สังคมไทยเป็นสังคมที่ไม่มีความโปร่งใสในการจัด อันดับการทุจริตคอรัปชันของโลกความโปร่งใสของไทยยังอยู่ในอันดับที่ 57 จาก 62 ประเทศ ทั้งๆที่การทุจริตคอรัปชันเป็นรากเหง้าของความไม่เป็นธรรมในสังคม แต่แทนที่จะปราบปรามการทุจริตคอรัปชันอย่างจริงจัง กลับปล่อยให้การทุจริตคอรัปชันเป็นเครื่องมือของการแลกเปลี่ยน เพื่อให้เกิดความสมประโยชน์ทางการเมือง
การพัฒนาเชิงสังคมที่ล้มเหลว ถือเป็นเรื่องที่น่าสะพรึงกลัว เพราะความเหลื่อมล้ำของความมั่งคั่ง นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำของอำนาจ ขณะที่โอกาสการสร้างสังคมที่เกื้อกูล และแบ่งปัน จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าระดับความเหลื่อมล้ำยังคงมีอยู่เป็นปมปัญหาหลักของการที่ Care & Share Society ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในสังคมไทย
สังคมที่ไม่สะอาด ไม่โปร่งใส ไม่เปิดใจกว้าง และไม่เป็นธรรมต่อกัน ทำให้ความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มคนหายไป แต่กลับทำให้ความเชื่อมโยงในกลุ่มเดียวกันเหนียวแน่นยิ่งขึ้น เกิดคุณค่าใหม่ ที่กลายเป็นอำนาจนิยม พวกพ้องนิยม บุญคุณนิยม และสุขนิยม ดังจะเห็นได้จากการที่นักการเมืองผู้มีอิทธิพลเกาะกลุ่มกันเองอย่างเหนียว แน่นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกัน

จงแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในด้านรายได้ และโอกาสทางสังคม สร้างความเป็น ธรรมในรายได้ และโอกาสทางสังคม พร้อมประกาศเป็นโรดแม็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น