วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เชคยูซุฟ อัลก็อรฏอวีย์ คุฏบะห์ครั้งแรกในรอบ30 ปี

http://www.youtube.com/watch?v=Haxwcqa2btA คลิกเลย
ต่อด้วยดุอา http://www.youtube.com/watch?v=w5CWK1dwl88&feature=player_embedded คลิกเลย
ต่อด้วย http://www.youtube.com/watch?v=c-TAXBK6xqE&feature=player_embedded คลิกเลย

มาดูประวัติของท่านบ้าง

ชัยคฺ ดร. ยูซุฟ  อัล เกาะเราะฎอวียฺอิหม่ามหะสัน อัลบันนาแห่งยุคสมัย
Sample Image
 อัล อัค เรียบเรียง

                        ชัยคฺ ยูซุฟ อับดุลลอฮฺ อัล ก็อรฎอวียฺ  เกิดวันที่ 9 กันยายน ค.ศ 1926 จังหวัด ฆอรบียะฮฺ อิยิปต์ เป็นสมาชิกของครอบครัวชาวนายากจนที่เคร่งครัดศาสนา  ท่านกลายเป็นเด็กกำพร้าเมื่ออายุสองขวบ เมื่อพ่อของท่านได้จากไป ท่านจึงได้รับการเลี้ยงดูโดยอาของท่าน ผู้ซึ่งเป็นคนที่ใจดีและได้ใส่ใจต่อความเป็นอยู่ของท่าน 
                       อาของท่านได้ให้ท่านท่องจำอัล-กุรอานในโรงเรียนสอนอัล-กุรอานประจำหมู่บ้าน ท่านได้จำอัล-กุรอานทั้งเล่มเมื่ออายุได้ 9 ขวบ อาของท่านจึงได้ฉลองโอกาสนี้และจากวันนั้นเป็นต้นมา ญาติพี่น้องของท่านได้เรียกท่านด้วยชื่อนำหน้าว่า ชัยคฺ (อ่านสำเนียงไทยว่า เชค ซึ่งคำนำหน้าที่ใช้เรียกอาเหล่มในโลกอาหรับ) เมื่อท่านสำเร็จการศึกษาระดับประถม อาของท่านคิดจะสอนงานฝีมือให้แก่ท่านเพื่อให้ท่านมีที่มาของแหล่งรายได้ แต่ท่านไม่ได้คิดอย่างนั้น ท่านมีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาต่อในวิชาการอิสลาม ท่านจึงโน้มน้าวให้อาของท่านเห็นด้วยกับความต้องการของท่าน และอีกครั้งหนึ่งที่อาผู้ใจดีได้ปูทางให้แก่การศึกษาของท่าน
                       ท่านเข้าร่วมการศึกษาสถาบันทางศาสนาที่ฏอนฏอ นี้คือก้าวแรกสู่อัล-อัซฮัร เก้าปีต่อปีมาท่านสำเร็จการศึกษาและได้เดินทางไปศึกษาต่อที่อัล-อัซฮัร ที่ที่เขาได้ลงทะเบียนในคณะอุซูลุดดีน ในปี 1953 เขาสำเร็จจากคณะนี้ด้วยคะแนนเป็นอันดับหนึ่งของชั้นเรียน
                     ระหว่างปี 1953-1960 ท่านยังคงต่อเนื่องด้วยความสำเร็จปริญญาทางศึกษาจากอัซฮัร ในปี 1957 ท่านได้ที่หนึ่งจากนักเรียน 500 คน ในความชำนาญพิเศษทางการสอนของคณะภาษาอาหรับ  พร้อมๆกับการสำเร็จการศึกษาปริญญาด้านภาษาอาหรับ ท่านได้ลงทะเบียนในโครงการปริญญาของภาควิชาอัล-กุรอานและสุนนะฮฺของคณะอุซูลุดดีน ท่านเป็นนักศึกษาเพียงคนเดียวในเพื่อนร่วมชั้นที่ผ่านการสอบเบื้องต้นและสำเร็จการศึกษาในปี 1960                      ปี 1960 ท่านเริ่มเตรียมตัวเพื่อทำปริญญาเอก แต่ก็ต้องหยุดชะงัก โดยระบอบการปกครองประธานาธิบดีนาซิร(นัซเซอร์) ที่กวาดล้างสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม(ซึ่งท่านเข้าร่วมตั้งแต่วัยเด็ก)  นำไปสู่การล่าช้าในการสอบปริญญาเอกอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ จนถึงปี 1973 ท่านก็ผ่านการสอบระดับปริญญาเอกอย่างยอดเยี่ยม หัวข้อของวิทยานิพนธ์คือ ซะกาต และผลของมันในการแก้ไขปัญหาสังคม
  Sample Imageชัยคฺ อัล ก็อรฎอวียฺ ได้ร่วมกับขบวนการอิสลามภราดรภาพมุสลิม” ตั้งแต่วันที่เขาศึกษาระดับประถมอยู่ที่ฏอนฏอ  ท่านกล่าวว่าอีหม่าม อัช ชะฮีด ฮะซัน อัล บันนา(ผู้ก่อตั้งขบวนการภราดรภาพมุสลิม) คือครูที่สำคัญยิ่งของท่าน แม้ว่าท่านมีโอกาสพบกับอิหม่ามเพียงไม่กี่ครั้งก็ตาม แต่อิทธิพลจากบุคลิกภาพของอิหม่ามที่มีต่อท่านก็มีอย่างมหาศาล  ส่วนชัยคฺอื่นๆที่มีอิทธิผลต่อบุคลิคภาพต่อท่านได้แก่ ชัยคฺ มุฮัมมัด อัล-ฆอซาลี, ชัยคฺ อัล-บะฮี อัล-โคลี, ชัยคฺ มุฮัมมัด อับดุลลอฮฺ ดะร็อส, ชัยคฺ มุฮัมมัด ชัลตูฎ,ชัยคฺอับดุล ฮะลีม มะหฺมูด             นอกจากนี้ท่านยังให้ความเคารพต่องานเขียนของอิหม่ามอิบนุ ตัยมียะฮฺอิหม่ามอิบนุ กอยยิมและชัยคฺ มุฮัมมัด เราะชีด ริฎอ เป็นอย่างยิ่งชัยคฺ อัล ก็อรฎอวียฺ เริ่มสอนอย่างเป็นทางการที่มัสญิดแห่งไคโรในปี 1956 แต่แล้วในปี 1959 การสอนก็ถูกแบน และถูกส่งตัวกลับไปยังแผนกวัฒนธรรมอิสามในอัล-อัซฮัร                 และเนื่องจากท่านสังกัดอยู่กับขบวนการภราดรภาพมุสลิม อันนำไปสู่การจองจำในคุกของอิยิปต์ในปี 1949 และระหว่างปี 1954-1956 และช่วงสั้นๆในปี 1962 ซึ่งครั้งหลังเกิดจากการเขียนหนังสือชื่อว่า "ทรราชย์และอุละมาอ์"                 ในปี 1962 อัล-อัซฮัรได้ส่งตัวท่านไปยังกาตาร์ เพื่อเป็นประธานสถาบันศึกษาศาสนาระดับมัธยมของกาตาร์  ปี 1977 ท่านได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อคณะชะรีอะฮฺอิสลามในมหาวิทยาลัยกาตาร์ และท่านเองก็รับเป็นคณะบดี  ในปีเดียวกันก็ได้ก่อตั้งศูนย์กลางเพื่อการค้นคว้าด้านสีเราะฮฺและสุนนะฮฺ ท่านเป็นคนแรก ๆ ที่ได้เรียกร้องให้มีการก่อตั้งสมาคมนานาชาติเพื่อการสงเคราะห์แห่งอิสลาม  เพื่อช่วยเหลือมุสลิมในโลก ที่ต้องเผชิญหน้ากับความอดอยากและโรคภัยไข้เจ็บ
          แม้ว่าชัยคฺ อัล ก็อรฎอวียฺ จะเป็นสมาชิกของขบวนภราดรภาพมุสลิมที่มีบทบาทสูงมายาวนาน  แต่ท่านปฏิเสธตำแหน่งผู้นำสูงสุด(มุรชีด อาม)ที่ท่านเคยได้รับการเสนอชื่อถึงสามครั้งสามด้วยกัน ท่านใช้ชีวิตอย่างสมถะและเป็นที่ยอมรับกันในฐานะผู้อาวุโสอันเป็นที่ไว้วางใจของขบวนการเคลื่อนไหวเพื่ออิสลามทั่วโลก มิเพียงขบวนการภราดรภาพมุสลิมเท่านั้น แต่ท่านยังได้รับการเชื่อถือจากกลุ่มทำงานอิสลามจำนวนมากให้เป็นผู้นำทางความคิด เมื่อใดทีฟัตวาของท่านได้ถูกประกาศไป ก็จะมีคนนับล้านตั้งแต่สหรัฐอเมริกาจนถึงฟิลิปปินส์ปฏิบัติตาม
 นอกจากนี้ชัยคฺ อัล ก็อรฎอวียฺ ยังเป็นกวีที่มีความสามารถพิเศษคนหนึ่ง มีการนำบทกวีของท่านมารวมกันไว้ในหนังสือชื่อว่า นะฟะหัต วะ ละฟะหัต” และท่านได้เรียบเรียงหนังสือมากกว่า 40 เล่ม หนึ่งในลักษณะพิเศษของงานเขียนของท่านก็คือ การใช้วิธีเขียนเชิงวิชาการและมีความคิดที่ไม่ลำเอียง  บางทีงานเขียนชื่อ "ฟิกฮุซ ซะกาต" ของท่าน คืองานเขียนที่ลึกซึ้งที่สุดในด้านซะกาตก็ว่าได้ ดังที่อิหม่าม อบุล อะอฺลา อัล-เมาดูดี ได้กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่าเป็น หนังสือแห่งศตวรรษในด้านฟิกฮฺ
 ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ชัยคฺ อัล ก็อรฎอวียฺ ได้ตีพิมพ์งานเขียนเกี่ยวกับแนวคิดชี้นำแก่คนหนุ่มสาวมุสลิมจำนวนมาก แน่นอนว่าความสมดุลและการยึดสายกลางในทัศนะของท่านทำให้ท่านกลายเป็นนักคิดที่ได้รับการนับถือที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในหมู่คนหนุ่มสาวมุสลิมทั่วทุกมุมโลก
 .....................................................................
หมายเหตุ

สำหรับผู้ที่รู้ภาษาอาหรับ สามารถเข้าชมเว็บไซต์ส่วนบุคคลของ
 ชัยคฺ ดร.ยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺได้ที่http://www.qaradawi.net
และเว็บไซต์สองภาษา(อังกฤษและอาหรับ) http://www.islam-online.net ที่มีชื่อเสียงในการสะท้อนทรรศนะจากโลกมุสลิม ภายใต้การดูแลของท่าน



**********************************
 http://www.fityah.com/index.php?option=com_content&task=view&id=169&Itemid=32

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีครับ ทีได้นำเสนอบุคคลสำคัญ เเละเป้นเเรงบันดาลใจต่อหนุ่มสาวหลายๆคน
    ขอไห้อัลเลาะฮ์ ตอบเเทนความดีงานด้วยเทอญฺ

    ตอบลบ