วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เศรษฐศาสตร์ในมุมมองอิหม่ามฆอซาลี

ท่านอีหม่ามٍฆอซาลีได้แบ่งความสำพันธ์ของคนเรากับการมองกิจกรรมการทำธุรกิจออกเป็นสามกลุ่มก็คือ
๑ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นแค่โลกดุนยานี้เท่านั้น
๒ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นสำหรับโลกอาคีเราะฮฺมากกว่าโลกดุนยา
๓ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นเป็นกลางเหมือนกับว่าการทำงานบนโลกนี้ของเขานั้นเพื่อที่จะได้รับความดีในโลกหน้าหรือวัตถุประสงค์ในการได้รับความดีทางด้านจิตวิญญาณ

ท่านอีหม่ามฆอซาลีได้พูดถึงวัตถุประสงค์และความเป็นไปได้ของคนที่นำพาตัวเองไปสู่การเป็นนักธุรกิจหรือนักการค้าว่ามีสองเป้าหมาย ท่านกล่าวว่ากลุ่มแรกก็คือกลุ่มคนที่ทำธุรกิจการค้าเพราะว่าต้องการแสวงหาปัจจัยยังชีพและคิดว่าการทำธุรกิจการค้าดีกว่าการที่เค้าจะต้องเป็นผู้ที่รอรับสวัสดิการจากบุคคลอื่นไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม กลุ่มคนที่สองก็คือกลุ่มที่เขาทำธุรกิจการค้าเพื่อที่จะเพิ่มพูนทรัพย์สมบัติของเขาให้มากขึ้นเรื่อยๆมากกว่าความต้องการของตัวเองเพื่อที่จะเก็บทรัพย์สินนั้นไว้ในครอบครองและไม่คิดจะจ่ายส่วนที่เหลือไปในการบริจาคเพื่อสวัสดิการสังคม ถ้าหากว่าเขาคิดเช่นนี้และมีความรักต่อโลกดุนยาเขาเป็นผู้ที่ไม่ได้ปฎิบัตตามหลักการของอิสลามเพราะว่าเขารักโลกนี้มากกว่าโลกหน้า   แท้จริงแล้วการมีความรักอยู่กับดุนยาทำให้เป็นบ่อเกิดของความเสียหายมากมาย

การแสวงหาปัจจัยยังชีพเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับเราทุกคน เราอาจจะเลือกประกอบอาชีพแล้วแต่ความสามารถและความถนัดของแต่ละคน แต่อย่างไรก็แล้วแต่มีบุคคลบางอาชีพที่ไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับการค้าขายหรือการทำธุรกิจตามแนวความคิดของท่านอีหม่ามฆอซาลี พวกเขาคือ
๑ คนที่อุทิศตัวของเขาเพื่อการรับใช้ศาสนาของพระองค์
๒ บุคคลที่ความรู้ของเขาสามารถเป็นประโยชน์มากมายให้กับส่วนรวมในเรื่องของศาสนาและการเรียนรู้ เช่น มุฟตี นักตัฟซีร นักฮาดิษ เป็นต้น
๓ คนที่ทำงานในการสวัสดิการให้กับคนมุสลิม และจัดการเรื่องราวของพี่น้องมุสลิมเหมือนกับกอฎีย์ หรือนักกฏหมาย

เรามาดูฮาดิษที่กล่าวไว้โดยท่านอบูฮูรัยเราะฮฺกัน
รายงานจากอบูฮูรัยเราะฮฺว่า “ผู้คนในหมู่พวกท่านต่างก็พูดว่าอบูฮูรัยเราะฮฺรายงานฮาดิษมากมายจากท่านนบีและพวกท่านต่างก็สงสัยว่าทำไมชาวมุฮาญีรีนและชาวอันศอรไม่ได้รายงานฮาดิษเหมือนที่อบูฮูรัยเราะฮฺรายงาน พี่น้องชาวมุฮาญิรีนของฉันต่างก็มีภาระยุ่งอยู่ในตลาดขณะที่ฉันติดตามท่านนบีกับสิ่งที่ฉันพอใจให้มีอยู่ในท้อง(กระเพาะ)ของฉัน ดังนั้นฉันจึงได้อยู่กับท่านนบีในขณะที่พวกเขาไม่อยู่และฉันได้มีการจดจำในขณะที่พวกเขาลืม และพี่น้องของฉันจากชาวอันศอรก็ได้ยุ่งอยู่กับทรัพย์สมบัติของเขาในขณะที่ฉันเป็นหนึ่งในคนยากจนจากชาวซุฟฟะฮฺ และฉันก็เป็นคนจดจำในขณะที่พวกเขาลืม”............... (มีต่ออีก ใครรู้ฮาดิษนี้ช่วยนำเสนอหน่อย)    
บันทึกโดยบุคคอรีย์ 

อืม ทีนี้ก็ไม่ต้องสงสัยเเล้วใช่ไม่ค่ะว่า ทำไมคนที่เค้าอุทิศตัวเองเพื่อทำงานศาสนาของอัลลอฮฺอย่างเเทัจริงเขาก็จะไม่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ
อาจจะมีหลายๆๆ เหตุผลเเต่เหตุผลหลักที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบันก็คือ นักธุรกิจการค้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลากันค่ะ(ผู้เขียน)
เเต่คนที่ทำการค้าขายเเล้วไม่เคยลืมอัลลอฮฺเเละใช้จ่ายเงินทองไปในหนทางของอัลลอฮฺนั้นเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง

วัลลอฮฺอะลัม
เนื้อหาเรียบเรียงจากหนังสือ Islamic Thinkers on Economics, Administration and transactions by Aidit Ghazali (1991) โพสต์ในเว็บอิกเราะห์ฟอรั่ม โดย Ummu_Khair

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น