วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทบาทของยิวต่อการโค่นล้มอาณาจักรเคาะลีฟะฮอุษมานียะห์

ความพยายามของยิวในการโค่นล้มสุลต่านอับดุลฮามิดจากบัลลังก์เคาะลีฟะฮ อุสมานียะห์ความพยายามของยิวคือสร้างความสัมพันธ์กับสุลต่านอับดุลฮามิดและหาทางให้อับดุลฮามิดยอมรับให้ชาวยิวใช้ชีวิตในปกครองของปาเลสไตน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลอุสมานียะห์

ความพยายามไม่ใช่สมัยของสุลต่านดุลอามิดเท่านั้น ความพยายามอันนี้เริ่มเริ่มจากสมัยสงครามครูเสด ซึ่งเริ่มจากผู้นำศาสนาแต่ถึงอย่างไรมุสลิมสามรถต้านลมแรงของยิวได้ จนกระทั่งมุสลิมได้รับชัยชนะตลอดไม่ว่างจะสรางรบแห่งใด

ศอลาฮุดดีน สามารถปกป้องอิสลามจากกาเฟร์ได้ แต่ถึงอย่างไรยุโรปก็ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆพวกเขาหาทางอื่นอีกเพื่อให้ถึงเป้าหมายและจุดประสงค์ เริ่มวางแผนภายในประเทศก่อนและขอความช่วยเหลือจากชนกลุ่มน้อยเขตการปกรองของอุสมนียะห์ ออก เพื่อโค่นล้มอุษมานียะห์ พวกยิวไม่สามารถที่จะวางแผนโดดเดียวได้ นอกจากขอความช่วยเหลือ อังกฤษและฝรั่งเศสพวกเขาเหล่านั้นมีผลประโยชน์ร่วมกัน
ตามความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่สามารถอาศัยอยู่กับชาวยุโรปได้พวกยิวก็ถูกขับไล่ทั่วทิศของยุโรป ไม่ว่าที่อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน รัสเซีย และเยอรมัน นอกจากว่ายิวอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลอิสลามอย่างเช่นที่สเปนและส่วนหนึ่งพื้นที่อาหรับ
ในสมัยของออตโตมานสมัยการปกครองของนายาซิด ให้โอกาสต่อชาวยิว เริ่ม
เริ่มกลับสู่บ้านเกิดในพื้นที่อาหรับอิสลามให้อภัยในฐานะอัลกุรอาน ได้อภัยต่อชาวอะลีกีตาบและบายาซิด กำหนดการค้าและอะไรอีกหลายแห่ง
การปฏิวัติของเซดซาอิด
การปฏิวัติของเชคซาอิดในช่วงของกามาลเช่นกัน ถูกมุสตอฟากามาลอ้างเป็นปฏิวัติและกบฎของชาวตุรกี เป็นเป้าหมายเพื่อก่อตั้งประเทศตุรกี
ตามความเป้นจริงแล้วเชคซาอิด เป็นผู้นำมุสลิมประกาศจุดยืนและการเคลื่อนไหวของเขาด้วยพระนามของอัลลอฮ และมีธงชาติสีเขียวสัญลักษณ์มูฮัมหมัดรอซุลลุลอฮ และเอาสัญลักษณ์ของเคาะลีฟะฮกลับคืนมา และโค่นล้มระบบประธานาธิปดี
ในช่วงสุดท่ายของเดือน 2 ปี 1925 มุสตอฟากามาลได้ส่งทหารไปปราบปรามในพื้นที่เขตดังกล่าว และสามารถจับฆ่าผู้เดียวกัน การเคลื่อนไหวของเชคซาอิดซึ่งประวัติศาสตร์ไม่เคยปรากฎมาก่อน มีบางรายงานได้บอกว่า มุสลิมถูกกามาลฆ่ามากกว่า50,000 คน ด้วยน้ำมือของมุสตอฟากามาล เพราะพวกเขาเหล่านั้นต้านกามาล เพื่อปกป้องเคาะลีฟะฮ

กิจกรรมของกามาล
กิจกรรมหลายอย่างที่มุสตอฟากามาลได้เปลี่ยนแปลงจากประชาชาติตุรกีมุสลิมกลายเป็นประชาติตุรกี นิยม และจารึกคำว่า อาตาตุรกียกย่องชาตินิยม
1. ท่านกามาลได้เปลี่ยนระบบกฎหมายและสร้างกฎหมายใหม่ทดแทน กฎหมายซารีอะฮ ท่านกามาลได้ปฏิบัติกฎหมายใหม่ และยกเลิกกฎหมายเก่าเปลี่ยนจากระบบเคาะลีฟะฮเป็นระบบชาตินิยม และใช้กฎหมายเผด็จการต่อประชาชน
2. แยกออกระหว่างศาสนากับการเมือง และวางแผนชั่วร้ายเย่างเหลือเชื่ออิสลาม
3. มุสตอฟากามาลได้ยกเลิกภาษาอาหรับ และเริ่มเปลี่ยนและเขียนเป็นภาษาตุรกี
4. ทางด้านการศึกษา มุสตอฟากามาลได้เปลี่ยนตุรกีให้เป็นประเทศยุโรปจากหัวจรดเท้า โดยแพาะฝรั่งเศส อย่างเช่นได้เปลี่ยนระบบเคาะลีฟะฮ และวะซีรว่าการศึกษา แขตอิสลาม และฏอกี ในเดือรรอมฏอมไปได้เปลี่ยนเวลาทำงาน วันหยุดสุดสัปดาห์ และบังคับให้ชาวตุรกีเลียนแบบยุโรปจากระบบการศึกษาศาสนาอิสลามเป็นระบบการศึกษาของชาตินิยมและได้ยกเลิกโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามทั้วประเทศโดยไม่ยกเว้น
5. อาซานภาษอาหรับ มุสตอฟากามาลได้ออกคำสั่งในประชาชนอาซานเป็นภาษาตุรกีและได้แปลอาซานจากภาษาอาหรับเป็นภาษาตุรกี ซึ่งได้สร้างความเจ็บปวดแก่ประชาชนอย่างมาก ไม่แค่อาซานเท่านั้น นอกเหนือนั้นมุสตอฟากามาลให้แปลเป็นภาษาตุรกี กฎหมายอิสลามชีวิตอิสลามที่บอกว่าไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะต่อเติมอัลกุรอานได้
6. ท่านกามาลได้ยกเลิกวันหยุดสุดสัปดาห์ คือ วันศุกร์และได้ปลี่ยนเป็นวันอาทิตย์ซึ่งคนอิสลามเข้าใจดีว่าวันหยุดสุดสัปดาห์ของคริสต์
7. ท่านกามาลได้ยกเลิกการใช้ปฏิทินอิสลาม
8. ท่านกามาลได้เปลี่ยนการแต่งกายแบบอิสลามเปลี่ยนเป้นการแต่งกายยุโรปผู้ชายให้ถอดหมวก ส่วนผู้หญิงให้ใส่กระโปรง
9. มุตอฟากามาล อ้างสัญลักษณ์สิทธิของสตรีคือต้องมีเสรีภาพอ้างว่าผู้หญิงออกนอกบ้านก้ได้และขัดกบฎของครอบครัวอิสลาม

อ้างอิงจากหนังสือหลักการบริหารในอิสลาม สาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น