วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเคลื่อนไหวอิสลามในตุรกี

มัดรอซะฮฮันนูน
การเมืองและสถานการณ์อำนวยต่อกามาลและชาวยุโรปที่หาโอกาสเพื่อประชาชาติตุรกีตกหลุม และหาโอกาสกัดกั้นอิสลามไม่ว่าในมัสยิดก็ตาม หรือทำอีบาดัดอื่น ๆ และได้บังคับให้ละทิ้งอาซานที่เป็นภาษาอาหรับมาเป็นอาซานภาษาตุรกี และอัลกุรอานที่กามาลประกาศว่า เสรีภาพแต่แล้วท่านเองไม่เสรีภาพแก่ประชาชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องอิบาดัด เครื่องแต่งกาย การอ่าน และสถานที่เรียนยังไม่จบแค่นั้น ท่านกามาลได้ถือตัวเองเป็นลูกหลานของอาณาจักรผู้ยิ่งใหญ่ของออตโตมาน ครั้งหนึ่งที่มีความแข็งแกร่งที่ศัตรูเกร่งกลัว ท่านกามาลไม่ได้รับมรดกอิสลามประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างถูกบังคับ
ท่านบดีอุซามาน เป็นตัวแทนของโรเรียนอิสลามียะฮ ซึ่งเป็นโรงเรียนตัวอย่างที่สำคัญในการเผยแผ่การเชิญชวนอิสลามในตุรกี ซึ่งสถาบันการเรียนนี้ เป็นสถาบันการเรียนตัวอย่างผลิตนักคิดและนักปฏิวัติ
ขบวนการนักเรียนจำเป็นที่เราจะต้องศึกษาโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวอิสลามปัจจุบันซึ่งนำทีม นัจมูดิน อารยากัน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับท่านบาดีอุซามาน ผู้ก่อตั้งและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติบาดีอุซามาน จนกระทั่งท่านได้จากไป ส่วนชีวประวัติส่วนตัวของบาดีอุซามานเป็นที่แน่ชัดว่าบุคคลที่มีบุคลิภาพที่ต้องการ

ซาฮิดอัลมัซฮุร
ท่านบาดีอุซามานเกิดในปึ ค.ศ. 1873 ในหมูบ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในแขวงของอิซานในจังหวัดของเบตลิส จากพ่อแม่ชาวตุรกี เมื่อท่านได้อายุ 9 ปี ท่านก็ได้ศึกษาจากหลาย ๆที่ในแถบละแวกนั้นจนกระทั่งท่านอายุ 18 ปี ท่านเสมือนอุลามะฮ และมีความรู้ประกอบหลายอย่างด้วยกัน เช่นความรู้ด้านภาษาโวหาร และฟาลาซาฟี และอลูมีกุรอาน
และท่านเป็นคนเฉลี่ยวฉลาด จนกระทั่งในหมู่บรรดาอุลามะฮท่านได้นามว่า

ท่านบาดีอุซามานเป็นคนที่ ซาฮิด ผู้ไม่โลภ และท่านเป็นคนถ่อมตน และท่านได้ปฏิบัติในชีวิตของท่านในฮาดิสตอนหนึ่งว่า เป็นกฎตายตัวของเขาจนกระทั่งกลายเป็นคนวาระฮ ท่านเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ชอบขี่ม้าและเก่งในการยิงธนู ท่านไม่ชอบกินมาก
ชอบพอดี

บาดีอุซามานกับการเมือง
ท่านซาอิดนูรซี เป็นคนที่แปลกประหลาด และทุกคนรู้จักซาอิดดี และเป็นเหตุบรรดานักวิชาการ เห็นพร้อมกันว่า บาดีอุซามาน เหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงนั้นอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งในช่วงนั้นท่านมีอายุ 20 ปี เหตุการณ์บ้านเมืองร้อนระอุ อยู่มาวันหนึ่งหนังสือพิมพ์ได้ออกข่าวว่าวะซีรของอังกฤษได้กล่าวในที่ประชุมว่า
หากอัลกุรอานยังอยู่ในมือของมุสลิม แท้จริงนั้นจะเป็นอุปสรรคต่องานเชิญชวนของเรา ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องเก็บตำราอันนี้เป็นการเร่งด่วน
ท่านบาดีอุซามานได้ประกาศจุดยืนของเขาว่า หากเขายังมีชีวิตอยู่เขาจะทุ่มเท เพื่ออัลกุรอาน และหาเมเติมความหัศจรรของอัลกุรอาน ความตั้งใจของซาฮิด คือจะเปิดโรงเรียนอัลอิหาร ท่านบาดีอุซามานได้สนทนากับแชคอัลอัซหา ในเวลายาวนานพอสมควร

ในปี 1908 สุลต่านอับดุลฮามิด ถูกขับไล่โดยอาภรณ์
ดูลักษณะนอกแล้ว รับหน้าที่เป็นอิสลามแต่จริงแล้วกลับกัน ข้างในเป็นยิว ดังนั้นท่านบดีอุซามานต้องแบ่งได้ตั้งชื่อว่าอาภรณ์ว่า ชมรมมูฮัมหมัดดี ผู้สนับสนุน ซึ่งผู้สนับสนุนจากอาณาจักรออตโตมานหลายพันคน ทั้งสองพรรคได้สงครามสื่อซึ่งมูฮัมหมัดดี มีสัญลักษณ์ว่า ความเอกภาพและความภราดรภาพและอิสระ และมีความสัมพันธ์กับความหมายของอัลกุรอาน
การเคลื่อนไหวของบาดีอุซามาน ทำให้หลายคนกลัวและเป็นห่วงโดยเแพาะยิวและไซออนิส ซึ่งอยู่เบื้องหลังอาภรณ์
ส่วนด้านบาดีอุซามานได้ก่อตั้งอาภรณ์ มีชื่อว่า ซึ่งเป้นความหมายและศัญลักษณ์การเคลื่อนไหวที่อิสระและเหมาะสมกับทุกคนและความหมายไปถึงซารีอะฮ อิสลามด้วย ดังนั้นการเคลื่อนไหวของบาดีอุซามาน เป็นที่แกร่งกลังของยิวและไซออนิส ที่พวกเขาเหล่านั้นได้โค่นล้มเคาะลีฟะฮ อณาจักรออตโตมานและขับไล่สุลต่านอับดุลฮามิดและขโมยปาเลสไตน์
ศาลชั้นต้น
ทางด้าน ไม่มีทางอื่นที่จะสามารถสกัดการเคลื่อนไหวของบดีอุซามานได้ออกนอกจากต้องจับตัวบาดีอุซามานและในที่สุดบาดีอุซามานถูกจับ
ซึ่งในปีนั้น ผู้สนับสนุนถูกจับและได้ประหารชีวิต 15 คน ท่านบาดีอุซามานถูกจับขึ้นศาลในระหว่างอยู่ในชั้นศาล ท่านได้กล่าวตั้งหน้าชั้นศาล ซึ่งมีความว่า ถ้าหากฉันมีวิญญาณพันครั้งฉันจะหุ่มเพื่ออิสลาม และฉันจะไม่ยอมรับศาสนาอื่นนอกจากศาสนาอิสลาม และฉันจะบอกพวกคุณว่าว่าฉันกำลังจะไปสู่อีกโลกหนึ่งที่พวกท่านเรียกว่าคุก และฉันรอรถไฟที่สถานีนี้เพื่อจะเดินทางต่อไปยังสถานีสุดท้ายในวันกียามัต และฉันเป็นคนที่รักและชอบในวันนั้น และฉันก็จะเดินทางพร้อมกับคนที่จับฉันในวันนี้

บาดีอุซามานขณะรับใช้ชาติเป็นทหาร
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ท่านคนหนึ่งที่สมัครเข้ารับหน้าที่ของบรรดานายร้อย ในระหว่างท่านอยู่ในแค้มทหารในแวดล้อมของท่านมีนักศึกษาเวลาเรียนพิเศษเรียนอูลุมกรุอ่าน และเป็นที่ประหลาดของท่านคือท่านได้แต่งหนังสือซึ่งเป็นภาษาอาหรับได้ชื่อว่าท่านบาดีอุซามาน เป็นเฉลยศึกต่อรัสเซียและท่านถูกพาตัวไปยังไสบีเรีย และที่นั่นท่านได้ใช้ชีวิตเป็นเวลาอันยาวนานพอสมควร พร้อมกับอากาศหนาว แต่ท่านบาดีอุซามานสามารถแหกคุกได้สำเร็จ และได้หนีเข้าไปยังอิสตันบูลผ่านเส้นทางเยอรมันบุคแคเรีย

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 อังกฤษก็สามารถยึดเมืองอิสตันบูลในปี 1918 มีคำถามหกข้อ ต่อแชตอิสลาม ซึ่งคำถามผ่าโบต์ซึ่งมีการวางแผนที่จะทำลายอิสลาม และแชตอิสลามก็ได้เปิดคำถามนี้ให้แก่บาดีอุซามาน เพื่อตอบคำถาม 600 คำ ดังความต้องการของอังกฤษ

ท่านบาดีอุซามานได้ตอบว่า
คำถามที่ถามไม่มีคำตอบ 600 คำและ 6ประโยชน์และประโยคเดียว แต่คำถามนี้กลับกันต่อผู้ถามเท่านั้น สุดท้ายท่านก็ถูกประหารชีวิต

จุดยืนของบาดีอุซามาน จากมุสตอฟากามาล
หลังจากอนาโตเลียได้ปฏิวัติ มุสตอฟากามาลเป็นผู้นำของการเคลื่อนไหวได้ขออวยพรจากท่านบาดีอุซามานในปีที่ 1920 และพิธีเฉลิมฉลอง เพื่อสมเกียรติให้แก่มุสตอฟากามาล แตึความหวังของกามาล คือภัยอันตรายเมื่อทุกคนรู้ว่าเป็นศัตรูกับกฎหมายอิสลาม หลังจากนั้นท่านบาดีอุซามานได้ส่งตัวแทนเข้าใจสภาซึ่งกามาลเป็นประธาน พร้อมกับคำเตือน 10 หน้ากระดาษด้วยกัน ในหัวข้อ พวกท่านจงรู้ว่าพวกท่านถูกส่งไปในวันสิ้นโลก
มุสตอฟากามาลได้กล่าวในที่ประชุมว่า ที่เราเชิญมาเพราะว่าท่านบาดีอุซามานเป็นคนที่มีความคิด และเป็นผู้นำตัวอย่าง และเอาความคิดมาสร้างคิดเห็นที่ดี แต่ท่านคุยอันดับแรกพูดคุยเรื่องละหมาด ซึ่งเป้นความพยายามสร้างความแตกแยกในที่ประชุม
ท่านบาดีอุซามานได้ตอบว่า โอ้ท่านบาซาร์ สิ่งที่ยิ่งใหญ่หลังจากอิสลามก็ถือการละหมาด คนที่ไม่ละหมาด คือคนที่ไม่มีความรับผิดชอบและทำลาย สำหรับคนที่ไม่รับผิดชอบและทำลายสิ่งที่รับไม่ได้ ทำให้กามาลอึกอักและทิ้งประเด็น ซึ่งกามาลของบดีอุซามานครั้งน้ว่าเพื่อจะให้การเมืองของกามาลจากความืดสูความแสงสว่าง เปลี่ยนมารับใช้อิสลาม แต่อุปสรรคนั้นมากมาย ท่านบาดีอุซามานหาโอกาสเพื่อให้คำเตือนแก่กามาลเพื่ออย่าหลงทางจากอัลอิสลามแต่กามาลยอมรับไม่ได้ ในขณะที่บาดีอุซามาน อยากให้มุสตอฟากามาลกลับตัวและเป็นผู้นำของออตโตมานเสียทั้งหมด
ในช่วงนี้บาดีอุซามานเล่นบทบาททางการเมืองในปี 1921 ในประวัติสาสตร์ของบาดีอุซามานมีสองช่วงก่อนในปี ค.ศ. 1921 ได้เรียกชื่อตัวเองว่า ซาอิด อัลฎอดีม และในช่วงที่สองเรียกว่าตัวเองว่า ซาฮิดอัลจาดีด เพราะในช่วงนี้ท่านได้เปลี่ยนมาสนใจการเมืองเพื่อคิดจะพัฒนาประชาติมุสลิม

ท่านซาฮิด ดุดจาฮิดกับจดหมายของอินนูร
ท่านซาฮิดได้เริ่มต้นการเมืองของเขาด้วยคำว่า
เขาได้ออกจาก อังการ่า ไปยังแขวงเมืองต่าง ๆ และห่างไกลจากปัญหาการเมือง และพรรคพวก เขา แต่ในเวลาเดียวกับท่านก็มีสิ่งและเข้าหากับเส้นทางเยาวชน ด้วยความจริงจัง และเป็นที่ยอมรับหลังจากท่านได้รับจดหมาย ของอันนูรและได้ความรู้รู้จักเหล่าบรรดาผู้นำขององค์กรอันนูร
จดหมายของอันนูรทั้งหมด 13 ฉบับ ซึ่งใน 13 ฉบับนั้นมีคำอธิบายปัญหาเกี่ยวกับรูฮี และนัฟซี และอัคลี ที่กำลังเล่นงานเยาวชนปัจจุบันจุดดังกล่าวจะต้องอบรมควบคุมเยาวชนด้วย บรรยากาศของอัลกุรอานเพราะกามาลได้ยกเลิกกิจกรรมอิสลามทุกอย่าง
WWW. Google .com
มีบางคนในบรรดาองค์กรอันนูรเกือบ 20 ปี ที่ได้เผยแผ่จดหมายของอินนูร เพื่อสื่อจนกระทั่งในหมู่วัยรุ่นชายหญิงแย่งกันซื้ออ่าน และหนังสือขาดตลาด และหนังสือของเหล่าบรรดาผู้อ่านขายหญิงที่ถูกตำรวจจับกุมตาราง เพราะพวกเขาเหล่านั้นได้แจกจ่ายหนังสือเหล่านั้นเผยแผ่ทางจดหมายและโรงเรียนต่าง ๆ
บาดีอุซามานที่มันปา
ในสารของบาดีอซมาน และอาภรณ์ของเขาได้กระจัดกระจายทั่วทุกภาคในการเคลื่อนไหวและเผยแผ่ และอุปสรรคหลายอย่างที่ถูกกามาล (มุสตาฟา ) ได้สั่งให้บดีอุซมานถูกส่งไปยังบัลลาเป็นพื้นที่กันดาร ซึ่งไม่มีผู้คนอาศัยและห้ามใคร ๆ ติดต่อความสัมพันธ์แต่กลับตรงกันข้ามยามที่เฝ้าดูแลกลับมีความคิดและพื้นฐานอิสลามและท่านได้ทำงานที่มันปาด้วยการตรวจสอบสารและข้อเขียนของท่านและติดตามข่าวคราวของลูกศิษย์ลูกหาเพื่อทำงานต่อต้านพวกไม่มีศาสนา
บาดีอุซมานใช้ชีวิตอยู่นั้นเป็นเวลา 8 ปี แต่มุสตาฟาการมาลก็ไม่หยุดยั้งเพราะข่าวคราวบาดีอูซามานได้กระจัดกระจายไปยังผู้คนทั่วไป และสารของท่านเขียนถูกกระจัดกระจายในช่วงนั้นเช่นกัน ตำรวจของการมาลได้จับนักศึกษาเข้าคุก 120 คน หลังจากนั้นขึ้นศาล และถูกดำเนินการคดีในข้อหาอาภรณ์ ของบดีอุซมาน ไม่เป็นที่อนุญาตและทำงานอย่างเงียบเพื่อโค่นล้มรัฐบาลและในที่สุดบาดีอุซมานก็ถูกดำเนินคดี 11 เดือน
คำกล่าวของบาดีอุซมานเพื่อปกป้องอิสลามอย่างน่าชื่นชม โอ้ท่านผู้ปกครองที่ฉันมานี่ในข้อหา ฉันเอาศาสนามาทำลายความมั่นคงของรัฐและฉันบอกว่าที่ฉันทำงานคือเกี่ยวกับศาสตร์ของอิสลามและฉันไม่รับใช้พวกท่านนอกจากรับใช้สิ่งที่อัลลอฮพอใจ โอ้ความหวังของข้าพเจ้าอยากจะรับใช้ศาสนา
และมีคำถามอีกว่า เงินทองในองค์กรของบาดีอุซมานสนับสนุนใคร ท่านได้ตอบว่าเราหน้าจะถามกลับว่าพวกท่านมีหลักฐานอะไรว่าพวกเราใช้เงินทองในการเคลื่อนไหว และรู้ได้ยังไงว่าการเคลื่อนไหวของเราใช้เงินทอง ยังไม่จบแค่นั้น ท่านบาดีอุซมานถูกส่งไปยังจังหวัดคัสตามูโนเป็นเมืองกันดารที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลดำ แลถูกบังคับอาศัยอยู่ที่บ้าน แต่บาดีอุซมานไม่จอดแค่นั้น ท่านได้เขียนตำราอิสลามและได้ส่งไปยังมหาลัยต่าง ๆ ค่ายทหารและภาครัฐบาล
มุสตาฟากามาลขอประกาศด่วนอย่างเงียบ ๆ และได้เชิญผู้นำไซออนิสเพื่อให้กำลังใจที่ถอดถอนเคาะลีฟะฮ และสร้างรัฐบาลนิยม มติได้ลงพร้อมว่าบาดีอุซมานนักเคลื่อนไหวนักกฎหมาย และมุสตาฟากามานได้กล่าวหาต่อบดีอุซมานว่าเป็น ดาจาล แต่ถึงอย่างไรกามาลก็ไม่หยุดนิ่ง ได้ร่วมมือกับไซออนิสเพื่อศึกษาในองค์กรของบดีอุซมานเพื่อตีห่างจากเมืองและพรรค ประชาชนที่เป็นสมาชิกของอค์กรอันนูรที่ถูกรัฐทำร้าย และฆ่าเกือบหนึ่งล้านคนหญิงและชาย

อ้างจากเอกสารประกอบการสอนรายวิชาหลักการบริหารในอิสลาม 3 สาขารัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น